WaTCH OUR VIDeo presentation
STEP 1 - Training Section # 2
5 Key Elements Of A Successful Internet Business That Generates Millions Of Sales Every Year
Tandaan mo 'to: Internet business napaka simple lang. Para lang din 'tong traditional business.
For example, sa mga traditional businesses tulad ng fastfood restaurant, merong mga key elements na kaylangan para maging successful 'yung mga businesses na 'yun.
Ito yung mga key elements na 'yun...
Customers - Syempre kaylangan ng mga taong papasok sa fastfood store na magiging customer at bibili.Store (System and Process) - Ito yung magsisilbing makina ng isang business. Ito yung system na magha-handle ng business process at ng mga transactions
Part ng system ng isang restaurant business ay yung mga kitchen equipments, cooking tools, yung mga computer na ginagamit sa pag-take ng orders at pati yung mga staff ay part din ng systems ng restaurant business. Ito yung nagpo-proseso ng mga transactions at ito yung makina ng isang traditional business.Products - Kaylangan may some form of value na makukuha ang mga customers kapalit ang perang ibabayad ng mga customers. Sa example natin na fastfood restaurant ang products na bibilin ng mga customers ay Burgers, Fries, Softdrinks, Juice, etc.
Sa online business meron ding mga key elements na kaylangan para maging successfull ang business mo.
Ito yung 5 key elements na yun, tandaan mo 'tong mabuti:
1) Traffic - Ano 'yang traffic? Hindi 'yan yung traffic sa EDSA or sa C5.
Let me explain... 'Pag may mga taong nag-click at bumisita sa isang website, ang tawag dun ay website traffic.
In other words traffic means website visitor.
Traffic = Website Visitors Or Website Clicks
So for example: kapag may isang tao na nagpunta sa website mo, ibig sabihin nun meron kang 1 traffic.
1 traffic or 1 website visitor
Pag may 100 na tao na bumisita sa website mo equals yun sa 100 traffic.
100 Traffic = 100 Website Visitors
Mas maraming traffic mas OK. And here's why...
Imagine nagtayo ka ng isang restaurant.
Tapos tinayo mo yun sa gitna ng gubat. O kaya sa gitna ng disyerto kung saan wala namang mga tao na nagdadaan o nagpupunta.
Tanong: Tingin mo magiging successful yung restaurant business mo?
Syempre hindi!
Saan ba madalas makikita ang mga successful fastfood business?
Oh 'di ba sa mga mata-traffic na lugar?
Sa mga lugar na laging may mga naglalakad na tao tulad ng mga malls, airports, palengke, city, etc.
Sa madaming sasakyan na nagdadaanan gaya ng mga busy intersections at busy streets.
Sa mga lugar na laging may traffic.
Sa online business mo ganun din dapat.
Kaylangan laging may mga taong nagpupunta sa website ng business mo.
Araw-araw kaylangan merong kang mga high quality traffic.
Dahil 'pag araw-araw maraming taong bumibisita sa website mo, 'pag araw-araw may sapat na traffic ang online business mo, araw-araw ka ding may mga bibili sa business mo.
Pero hindi lang basta-basta 'o kahit anong klaseng traffic.
May dalawang klase ngtraffic.
Quality Traffic & Untargetted Traffic
Anong pinagkaiba n'yang dalawang 'yan? Let me give you another analogy.
Kunwari may restaurant business ka na nagbebenta ng napaka-sarap na steaks at BBQ.
Yung lasa ng pagkain mo ay walang kapantay.
Tapos tinayo mo s'ya sa intersection. Andaming taong nagdadaan. Ang daming traffic.
Kaso nga lang may isang problema.
Yung mga tao pala dun sa lugar na 'yun ay puros vegetarian. Hindi sila kumakain ng karne.
Tingin mo maraming papasok at kakain sa restaurant mo? Tingin mo magsa-succeed yung business mo? Natural hindi. Kasi maling audience o mali yung traffic.
Ganun din sa online business mo. Hindi lang sapat na maraming nagpupunta sa website mo.
Kaylangan yung mga tao na yun ay interested na sa kung anong product o services na ino-offer mo.
Kaylangan mga quality traffic ang mapapapunta mo sa website mo.
Quality Traffic + Good Offer = Sales
Isa sa mga website na minamanage ko ay nakakakuha ng 15,000 to 20,000 quality traffic every day.
Napaka daming strategies para magka-traffic ang website mo. May mga pang beginners at meron ding mga advance.
Matututunan mo yung mga ibat-ibang traffic generation strategies na 'yun 'pag tapos mong kumpletuhin 'tong 10 Step Training.
Sa 30 T.I.P. (or 30 Days Traffic Implementation Program) dun mo malalaman kung pano magkaron ng maraming quality traffic sa website ng business mo.
Traffic generation, yan 'yung isa sa mga pinaka unang skill na kaylangan mong matutunan para magsimula kang kumita sa business mo.
Kaya panoodin mo kagad 'yung 30 T.I.P. after mong tapusin itong 10 Step Training.
Very Important. Magkakaron ka ng access sa 30 TIP pag tapos ka na sa 10 Step Training at kapag nakapag 1 on 1 coaching ka na sa coach mo.
Mamaya malalaman mo kung sino yung naka assigned na coach sa'yo.
Pero tandaan mo, kaylangan tapusin mo itong 10 Step Training at kaylangan dumaan ka sa 1 on 1 coaching para ma-unlock yung 30 T.I.P.
2) Sales & Marketing Funnel (System & Process) - Ang isa pang napaka importanteng element ng online business ay 'yung Sales & Marketing funnel.
Sales & Marketing funnel ay ang step by step process na kaylangang pagdaanan ng mga leads or prospect hanggang sila ay maging paying customers.
Gamitin ulit natin yung fastfood analogy kanina...
Sabihin natin na gusto mong bumili ng burger meal.
Bago mo magawa yun, may step by step process ka munang pagdadaanan.
Una papasok ka sa pinto ng fastfood.Pipila ka sa counter.Pipili ka ng o-orderin mo.Magbabayad ka ng pera sa cashier.Tapos tsaka ise-serve sa'yo yung pagkain na binili mo.
Yung mga pinagdaan mo na yun bago mo mabili at makain yung burger, ang tawag dun ay sales process.
Sa online business meron ding process. Meron ding step by step process na dadaanan ang mga customers bago nila mabili yung products na gusto nilang bilin.
May step by step process na dadaanan ang mga customers bago mo maibenta ang products mo at bago ka kumita.
Ito yung typical process na dadaanan ng mga tao bago sila makabili at maging customer.
Register an email to enter a websiteWatch a video presentation OR read a product descriptionOrder the productProcess the paymentDelivery of the product
Kaylangan may ganyang process din ang online business mo.
And you need a sales & marketing funnel para dyan.
I'll be honest, yung pag-setup ng ganyang klaseng process masakit sa ulo at masakit pa sa bulsa lalo na kung beginner ka.
Mukang simple lang yung proseso, pero napaka daming challenges kung ise-setup mo sya from scratch.
I remember nung una kong nag-set up ng sales process ng business ko, inabot ako ng ilang buwan, halos inabot na nga ko ng isang taon.
Andami kasing kaylangang aralin. Hindi sya naging madali.
Dito sa Unity Network, regular tayong naglalabas ng mga bagong sales & marketing funnels na pwedeng gamitin ng mga affiliate marketers.
May opportunity ka na gamitin 'yung mga marketing funnels na 'yun kung magde-decide ka na i-po-promote mo ang mga products ng Unity Network.
Later sa mga susunod na steps malalaman mo kung pano ka maga-apply para maging affiliate at pano mo magagamit ang mga sales & marketing funnel ng Unity Network.
Kung sakali naman na may sarili kang business at kung gusto mong gumawa ng sarili mong sales & marketing funnel para sa personal business mo, mamaya sasabihin ko sa'yo lahat ng tools at services na pwede mong gamitin para makapag-build ka ng sarili mong sales & marketing funnel.
Meron din tayong specific Training Level na magtuturo nun sa'yo step by step.
It's called GOLD Masterclass. Yun yung training na magtuturo sa'yo kung pano ka makakagawa ng complete sales & marketing funnel for your own products and business. Pwede mong itanong ang tungkol sa Gold Masterclass sa coach mo.